Thứ Ba, 6 tháng 11, 2018

Làm quen với các thuật ngữ sử dụng trong chơi bài Tiên lên Miền Nam

Đối với mỗi người chúng ta, chắc trò chơi tiến lên miền nam đã trở nên quá quen thuộc. Đây cũng là trò chơi dân gian và được phổ biến rộng dãi nhất từ trước đến nay. Cách đánh và thuật ngữ chơi tiến lên miền nam cũng phổ thông hơn tiến lên miền bắc. Người chơi có thể sử dụng quân bài không cùng chất để chặn đối phương hay ghép đôi tùy ý. Nhờ luật chơi đơn giản, dễ hiểu mà trò chơi ngày càng phổ biến và được chơi nhiều cho đến tận bây giờ. Tùy nhiên các thuật ngữ sử dụng trong chơi bài Tiến lên Miền Nam lại rất đa dạng bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc chơi bài. 

Thuật ngữ chơi tiến lên miền nam

1. Rác
Bài rác là những lá bài riêng lẻ không thể kết hợp với lá bài khác 2 cơ hoặc Q bích hoặc 4 rô

2. Đôi
Hai quân bài cùng số 4 bích và 4 cơ hoặc A cơ và A chuồn 

3. Ba
Ba quân bài cùng số 4 cơ 4 bích 4 rô hoặc K bích K rô K chuồn hoặc 2 cơ 2 rô 2 chuồn.

4. Sảnh 
Ba hoặc nhiều hơn có số liên tiếp 
(lá bài 2 không được nằm trong sảnh, và sảnh từ 3 đến A được gọi là sảnh rồng)

5. Đôi thông:
Là sự kết hợp từ ba đôi trở lên có số liên tiếp nhau. Kiểu này không áp dụng ở cách chơi miền Bắc.
ví dụ: đôi 3-đôi 4-đôi 5 hoặc đôi 10-đôi J-đôi Q-đôi K.

6. Tứ quý:
bồn lá bài cùng số.
ví dụ: 4 cơ 4 rô 4 chuồn 4 bích

7. Tới trắng
Thắng ngay sau khi chia bài (không cần đánh), khi người chơi có một bộ quân đặc biệt nào đó, chẳng hạn có tứ quý heo.

Có nơi quy định thêm 2 trường hợp của tới trắng là: có đếm heo hoặc không. Đếm heo (đúng ra là đếm heo và hàng) nghĩa là những người thua nếu có heo, hàng thì sẽ tính là bị thối & bị phạt cho người tới trắng. Vì tới trắng đếm heo được thưởng nhiều hơn nên yêu cầu phải khắt khe hơn, theo nghĩa xác suất xảy ra là khó hơn. Chẳng hạn 6 đôi thì tới trắng không đếm heo, còn 6 đôi thông thì tới trắng có đếm heo)

Thuật ngữ chơi tiến lên miền nam khi ván bài kết thúc

1. Cóng
Là một trong các thuật ngữ sử dụng trong chơi bài Tiên lên Miền Nam khi một người chơi nào đó trong cả ván bài KHÔNG đánh được một quân bài nào. Thông thường khi đánh bài online trên mạng, nếu bị cóng đồng nghĩa người chơi sẽ mất một số tiền cược rất lớn.

2. Chặt
Chặt là cách gọi khi mà người cửa sau chặt bài người cửa trước. Mỗi ván bài sẽ được đánh theo vòng kim đồng hồ, ai là người chặt cuối cùng thì sẽ được quyền đánh tiếp sang vòng mới. Cứ như vậy cho đến khi nào ván bài kết thúc.

3. Thúi: 
Ý chỉ là sau mỗi vàn bài, những nhà còn sót lại bài mà có quân 2 (Heo) thì sẽ bị tính là thúi 2 (Heo). Tùy vào từng luật ở mỗi nơi mà sẽ có kiểu phạt khác nhau, thông thường thúi 2 sẽ bị phạt từ gấp đôi cho đến gấp 4 5 lần quần bài bình thường.

Hy vọng rằng với các thuật ngữ sử dụng trong chơi bài Tiên lên Miền Nam mà bài viết vừa chia sẻ trên đây đã giúp các bạn cảm thấy dễ dàng hơn khi bắt đầu những ván bài Tiến lên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét